Khi Nào Nên Tham Gia Bảo Hiểm Nhân Thọ?

Nguồn: https://netbaohiem.com/khi-nao-nen-tham-gia-bhnt/

 Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã tồn tại hàng trăm năm nay ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, BHNT chỉ mới hoạt động ở Việt Nam chừng vài chục năm gần đây. Do đó, người dân thường chưa tiếp cận đúng, đủ và chính xác các thông tin về BHNT, còn nghi vấn về việc có nên tham gia BHNT hay không. Sự thật là BHNT đã thể hiện được rất nhiều ý nghĩa tích cực cho cộng đồng và xã hội, nhưng một câu hỏi đặt ra là khi nào thì nên tham gia BHNT ?

Nên tham gia BHNT khi có thu nhập ổn định

Do tính chất của BHNT, một khi tham gia khách hàng phải đóng phí hàng năm (hoặc hàng quý/tháng…). Do đó, bạn chỉ nên tham gia BHNT khi có một nguồn thu nhập lâu dài và ổn định.

Điều này không có nghĩa là BHNT chỉ dành cho những người thu nhập cao. Trên thực tế, chỉ cần tiết kiệm 300.000 – 500.000 VNĐ/tháng là có thể tham gia BHNT.

Ví dụ điển hình như sinh viên, còn đang đi học và chưa kiếm ra được tiền, thì chưa cần nghĩ đến việc tham gia BHNT.

Nên tham gia BHNT khi là trụ cột tài chính trong gia đình

Nếu bạn là người tạo ra thu nhập chính cho gia đình, việc tham gia BHNT là rất cần thiết. Vì nếu như có rủi ro xảy ra, các thành viên khác trong gia đình không những sẽ “lao đao” khi mất đi một nguồn thu nhập quan trọng, mà còn phải trả chi phí chữa trị, viện phí trong trường hợp bị thương tật/bệnh hiểm nghèo, hoặc chi phí mai táng, chôn cất trong trường hợp tử vọng.

Cha mẹ tham gia BHNT sẽ giúp con cái đỡ phải lo toan vấn đề tài chính khi rủi ro xảy ra. Thử đặt trường hợp: nếu người lao động chính gặp rủi ro mất đi sức lao động, thì những đứa con sẽ khó mà làm được gì để tự lo cho bản thân.

Nên tham gia BHNT khi là người đứng đầu doanh nghiệp

Cũng giống như trụ cột tài chính trong gia đình, nếu bạn đang làm chủ một doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, cũng đều nên tham gia BHNT.

Khi bạn là chủ 1 doanh nghiệp sẽ có rất nhiều vấn đề tài chính, tiền bạc liên quan. Thông thường, chủ doanh nghiệp sẽ vay Ngân hàng 1 số tiền để đầu tư. Ngoài ra, các khoản công nợ cũng là những vấn đề liên quan đến tiền bạc.

Doanh nghiệp sẽ thiệt hại nặng nề nếu người đứng đầu doanh nghiệp không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Nếu rủi ro này xảy ra, những khoản vay, công nợ, thuế…sẽ khó mà giải quyết được ngay vì vấn đề pháp lý. Chính vì vậy, số tiền bồi thường của BHNT có thể tạm thời giải quyết nhanh các vấn đề tài chính này.

Nên tham gia BHNT nếu công việc tiềm ẩn rủi ro cao

Giả sử công việc của bạn chứa đựng những mối ẩn họa, ví dụ như nghề tài xế lái xe, khả năng bạn gặp phải tai nạn giao thông là cao hơn người bình thường. Vậy nên, việc tham gia BHNT là điều hoàn toàn cần thiết.

Một ví dụ điển hình nữa là, nếu công việc ép buộc bạn phải tiếp xúc với bia rượu, thì trong một thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (lên men gan, mỡ trong máu…). Do đó, nên tham gia BHNT để sau này giảm các chi phí thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe.

Cần lưu ý, nếu khám sức khỏe cho thấy bạn có bệnh tiềm ẩn, công ty BHNT sẽ tăng phí đóng bảo hiểm vì lí do rủi ro của bạn cao hơn người có sức khỏe tốt, hoặc nếu tình trạng sức khỏe quá tệ, công ty BHNT sẽ từ chối sự tham gia của bạn (bạn phải khám sức khỏe và có giấy chứng nhận của bác sĩ trước khi tham gia BHNT, đây là nguyên tắc chung của tất cả các công ty BHNT; tùy vào tình trạng sức khỏe, công ty sẽ quyết định giữ nguyên phí/tăng phí/từ chối bạn). Do đó, bạn nên tham gia BHNT khi sức khỏe còn tốt để phí đóng bảo hiểm thấp.

Nên tham gia BHNT nếu đang mắc nợ

Càng mắc nợ, bạn càng nên trích 1 số tiền ra để tham gia BHNT. Nếu trong lúc đang mắc nợ mà rủi ro xảy ra thì liệu chủ nợ có buông tha cho gia đình bạn không? Chắc chắn là không. Vợ, con, người thân của bạn sẽ là đối tượng để các chủ nợ đòi quyền lợi của mình. Chính vì vậy, tham gia BHNT là để lại số tiền trả nợ nếu không may rủi ro xảy ra.

Có 1 công thức tính mệnh giá BHNT thường được áp dụng: tổng số nợ bạn phải trả là mệnh giá bảo hiểm. Ví dụ: tổng tiền nợ Ngân hàng, nợ bạn bè, nợ người thân..là 2 tỷ; thì mệnh giá bảo hiểm tử kỳ mà bạn nên tham gia sẽ là 2 tỷ.

Nên tham gia BHNT khi còn đang khỏe mạnh

Vì nếu bạn đã mắc bệnh rồi thì có thể sẽ không tham gia được.

Nguyên tắc của ngành bảo hiểm nói chung là không thể bảo hiểm được cho những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Ví dụ: nếu chung cư bị cháy rồi mới mua bảo hiểm tài sản thì rõ ràng là không công ty nào chịu bảo hiểm; xe ô tô phải mua bảo hiểm xe trước khi xảy ra hư hỏng, thì khi xảy ra vấn đề công ty bảo hiểm mới bồi thường.

Thì tương tự, còn khỏe mạnh mới mua được BHNT. Nếu đã mắc bệnh nặng như ung thư, suy thận, lao phổi…thì có lẽ không công ty nào chịu bán, cho dù bạn có tiền tỷ đi chăng nữa.

Đối với các bệnh nhẹ như ho, nhức đầu, cảm lạnh…thì vẫn tham gia được bình thường.

Nên tham gia BHNT khi không có Bảo hiểm xã hội

Những người làm việc cho công ty, tổ chức, doanh nghiệp…thì sẽ được hỗ trợ đóng BHXH hàng năm. Khi về hưu họ được hỗ trợ tiền lương hưu

Đối với những người tự kinh doanh, làm nghề tự do (freelancer)…thì bắt buộc họ phải tự lên kế hoạch tích lũy tài chính cho bản thân, và BHNT là 1 phương án rất hay vì những ưu điểm của nó.

Lương hưu của BHXH được trả theo từng tháng, còn Giá trị hoàn lại của BHNT sẽ nhận trong 1 lần duy nhất. Sự khác biệt này là rất lớn: bạn có ngay 1 “cục tiền” thì sẽ sử dụng linh động hơn rất nhiều so với việc nhận từng chút mỗi tháng. Hoặc, nếu không muốn sử dụng ngay, bạn đem tiền gửi Ngân hàng để lấy lãi hàng tháng thì cũng coi như là đang hưởng lương hưu rồi.

Nên tham gia BHNT khi bạn có ý định vay tín chấp

Vay tín chấp đòi hỏi người vay phải chứng minh thu nhập. Các phương án chứng minh thu nhập thường được sử dụng là:

  • Bảng lương
  • Hóa đơn điện nước
  • Thuê bao di động
  • Hộ chiếu du lịch
  • Hợp đồng BHNT
  • Vâng vâng…

Ngân hàng thường yêu cầu hợp đồng BHNT phải tham gia trên 1 năm thì mới được vay tín chấp. Do đó, nếu tương lai bạn có ý định vay thì nên chuẩn bị ngay từ bây giờ nhé.

Càng làm ra nhiều tiền, càng nên tham gia BHNT

Mục đích là để giữ tiền. Làm ra tiền rất khó, giữ tiền càng khó hơn.

Hiện tại bạn có thể đang có thu nhập trăm triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, bạn có biết đối với 1 số bệnh hiểm nghèo như ung thư, tai biến…thì tiền viện phí trung bình phải trả dao động từ 500 triệu cho đến hơn 3 tỷ đồng, tùy vào giai đoạn của bệnh. Như vậy, tiền mồ hôi nước mắt của bạn sẽ dễ dàng bị rủi ro quét sạch. Nếu có BHNT bảo vệ tài chính thì bạn sẽ hoàn toàn yên tâm đồng tiền của bạn luôn được bảo toàn.

Bởi Net Bảo Hiểm

Net Bảo Hiểm chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến thị trường Bảo Hiểm Nhân Thọ. Ngoài ra, website còn tư vấn miễn phí các gói sản phẩm BHNT tốt nhất. Địa chỉ: 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Vietnam Số điện thoại: 098 164 95 45 Email: support@netbaohiem.com Thời gian làm việc: Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật: 8h -20h

Bình luận về bài viết này