4 Thông Tin Cần Phải Trung Thực Khi Làm Hồ Sơ BHNT


Khác với các loại hình dịch vụ khác, không phải cứ có tiền là sẽ được tham gia Bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Ngược lại, công ty BHNT sẽ thẩm định hồ sơ của khách hàng. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, hợp đồng sẽ được phát hành và có hiệu lực; nếu không đạt, công ty sẽ có các hình thức khác ví dụ tăng phí, tạm hoãn, từ chối bảo hiểm….

Mỗi công ty BHNT sẽ có rất nhiều tiêu chí để thẩm định, trong đó có 4 tiêu chí cơ bản sau đây:

Tuổi

Các gói BHNT thông thường giới hạn độ tuổi của người tham gia từ 0 đến 60 tuổi, ngoài độ tuổi này thì các công ty BHNT sẽ không chấp nhận yêu cầu bảo hiểm. Tuy nhiên, vẫn có các gói sản phẩm đặc biệt khác yêu cầu độ tuổi khác nhau. Ví dụ, BHNT cho trẻ thường dao động từ 0 đến 16 tuổi.

Tuổi còn dùng để tính phí bảo hiểm. Đặc điểm của ngành bảo hiểm nhân thọ nói chung là tuổi càng cao thì phí đóng càng cao. Lý do được giải thích là càng lớn tuổi thì tỉ lệ gặp phải những rủi ro, tai nạn, tử vong, bệnh tật… sẽ cao hơn những người trẻ tuổi, do đó phí đóng cũng tăng theo.

Giới tính

Căn cứ vào các số liệu, thống kê cho thấy nam giới có tỉ lệ gặp rủi ro cao hơn nữ giới, ví dụ như tỉ lệ tai nan giao thông, tỉ lệ mắc bệnh ung thư…Do đó, với cùng 1 mệnh giá bảo vệ, các gói bảo hiểm cho nam giới thường có phí đóng cao hơn nữ giới.

Nghề nghiệp

Nghề nghiệp mà bạn đang làm cũng ảnh hưởng đến kết quả thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Thông thường, nghề nghiệp được chia ra làm 4 nhóm chính:

  • Nhóm 1: lao động trí óc, ít di chuyển.
  • Nhóm 2: lao động trí óc, di chuyển nhiều.
  • Nhóm 3: lao động chân tay, công cụ lao động giản đơn.
  • Nhóm 4: lao động chân tay, công cụ lao động nặng.

Tùy vào nhóm nghề nghiệp cụ thể mà công ty sẽ thẩm định hồ sơ của bạn.

Sức khỏe

Sức khỏe của bạn đóng vai trò then chốt trong quá trình thẩm định hồ sơ. Khi làm tờ khai, nhân viên tư vấn sẽ hỏi bạn một số câu hỏi chung liên quan đến sức khỏe. Sau khi nộp tờ khai cho công ty, tùy theo tình hình mà công ty sẽ có (hoặc không) yêu cầu khám sức khỏe. Căn cứ vào kết quả khám sức khỏe, công ty sẽ có các quyết định phù hợp đối với hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

4 tiêu chí vừa kể trên thường được cân nhắc rất kỹ trong quá trình thẩm định viên làm việc với hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng. Để tránh những rắc rối sau này, bạn cần phải hoàn toàn trung thực trong việc khai báo. Nếu công ty BHNT chứng minh được bạn không trung thực trong việc cung cấp thông tin, công ty có quyền từ chối đền tiền bảo hiểm nếu như có rủi ro xảy ra với bạn.

Bởi Net Bảo Hiểm

Net Bảo Hiểm chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến thị trường Bảo Hiểm Nhân Thọ. Ngoài ra, website còn tư vấn miễn phí các gói sản phẩm BHNT tốt nhất. Địa chỉ: 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Vietnam Số điện thoại: 098 164 95 45 Email: support@netbaohiem.com Thời gian làm việc: Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật: 8h -20h

Bình luận về bài viết này