Mua Bảo Hiểm Nhân Thọ Như Thế Nào? Những Điểm Lưu Ý

Nguồn: https://netbaohiem.com/mua-bao-hiem-nhan-tho-nhu-the-nao

Mặc dù trên thế giới bảo hiểm nhân thọ đã ra đời cách đây vài trăm năm, nhưng ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện vài chục năm trở lại đây. Do đó, người dân còn khá mù mờ về thông tin, không biết bảo hiểm nhân thọ là gì và không biết phải mua bảo hiểm nhân thọ như thế nào. Bài viết này sẽ giới thiệu và hướng dẫn khái quát về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ.


I. Khái quát về bảo hiểm nhân thọ

Nói một cách dễ hiểu nhất, công ty Bảo hiểm nhân thọ sẽ trả cho bạn một số tiền nếu bạn bị một rủi ro nào đó cụ thể được quy định trên hợp đồng; đổi lại, người mua Bảo hiểm nhân thọ cũng phải có nghĩa vụ đóng phí mỗi năm (hoặc mỗi quý, mỗi 6 tháng…) để duy trì hợp đồng.

Ví dụ: Anh A mua Bảo hiểm nhân thọ tai nạn với công ty B. Công ty B sẽ đền tiền (ví dụ 1 tỷ) nếu anh A gặp tai nạn, đổi lại anh A phải đóng phí hàng năm (ví dụ 10 triệu mỗi năm). Ngoài tai nạn còn có thêm các quyền lợi khác như bệnh hiểm nghèo, thanh toán viện phí…

Ngoài ra, khi đáo hạn hợp đồng bạn sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc và lãi, tiền này gọi là Giá trị hoàn lại.

Vậy nói chung, BHNT đóng 2 vai trò: bảo vệ tài chính và tiết kiệm dài hạn.

II. Thủ tục mua bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Hiện nay với sự hỗ trợ của công nghệ, quá trình ký kết hợp đồng diễn ra khá nhanh chóng, chỉ khoảng 20 phút là xong. Thủ tục ký hợp đồng chỉ 4 bước:

Bước 1: Giấy tờ tùy thân

Khi đã xác định gói hợp đồng phù hợp, khách hàng và tư vấn viên làm việc trực tiếp để tiến hành ký hợp đồng, quá trình này chỉ khoảng 15 phút là xong. Để việc ký kết diễn ra nhanh gọn, bạn cần chuẩn bị trước các giấy tờ sau:

  • Đối với người trên 18 tuổi: giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (passport)
  • Đối với người dưới 18 tuổi: giấy khai sinh

Nhân viên sẽ photo hoặc chụp ảnh lại các giấy tờ tùy thân, không lấy bản gốc. Sau đó, bạn sẽ ký tên vào hợp đồng (do nhân viên chuẩn bị sẵn).

Kế tiếp là trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng bệnh lý (nếu có), gọi là tờ khai sức khỏe. Công ty BHNT muốn biết về tình trạng sức khỏe của bạn trước khi ký hợp đồng, bạn chỉ việc trả lời trung thực các câu hỏi trong tờ khai.

Sau khi đã hoàn thành phần giấy tờ, bạn sẽ đóng phí cho công ty.

Bước 2: Đóng phí

Bất kỳ loại bảo hiểm nào, từ bảo hiểm tài sản đến bảo hiểm xe hơi, bảo hiểm du lịch….đều yêu cầu bạn phải đóng phí trước thì mới bảo hiểm sau (đương nhiên). BHNT cũng không ngoại lệ.

Hiện có 3 phương thức đóng phí:

  • Tiền mặt: nhân viên sẽ thu tiền mặt và phát biên lai
  • Chuyển khoản: sử dụng mobile banking hoặc internet banking hoặc ra Ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản công ty
  • Văn phòng: bạn đóng tiền trực tiếp tại các văn phòng của công ty

Số tiền đóng phí tùy thuộc vào hợp đồng của bạn. Ví dụ có người tham gia hợp đồng 20 triệu mỗi năm, có người tham gia 200 triệu mỗi năm.

Về định kỳ đóng phí, hiện có 3 định kỳ phổ biến nhất:

  • Năm: mỗi năm đóng phí 1 lần
  • Nửa năm: 6 tháng đóng phí 1 lần
  • Quý: 3 tháng đóng phí 1 lần

Bạn có quyền chọn 1 trong 3 định kỳ phí trên, và có quyền đổi định kỳ phí hàng năm.

Bước 3: Công ty thẩm định

Sau khi đã hoàn thành xong giấy tờ và đóng phí là bạn đã hoàn thành xong bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

“Yêu cầu bảo hiểm” nghĩa là bạn đang yêu cầu công ty ký hợp đồng với bạn, còn việc công ty có chấp nhận yêu cầu này hay không thì phải qua quá trình thẩm định hồ sơ. Thời gian thẩm định khoảng 2-3 ngày, trong thời gian này bạn vẫn được bảo hiểm tạm thời.

Căn cứ vào những thông tin trên tờ khai sức khỏe, công ty sẽ có các quyết định như sau:

  • Đồng ý ký hợp đồng: khoảng 5-10 ngày sau bạn sẽ nhận được hợp đồng và được bảo hiểm chính thức. Trường hợp này xảy ra khi sức khỏe của bạn hoàn hảo (nghĩa là chưa từng mắc bệnh gì đáng chú ý)
  • Từ chối ký hợp đồng: công ty sẽ trả lại toàn bộ 100% tiền phí bạn đã đóng và không đồng ý ký hợp đồng. Trường hợp này xảy ra khi bạn đã mắc bệnh quá nặng, ví dụ: ung thư, tai biến…

Trong trường hợp sức khỏe của bạn không hoàn hảo cho lắm nhưng cũng không mắc bệnh nặng, công ty sẽ cho bạn đi khám sức khỏe (miễn phí) để thẩm định kỹ hơn.

Bước 4: Kiểm tra y tế (tùy trường hợp)

Không phải ai cũng khám sức khỏe, công ty chỉ yêu cầu đi khám khi nào bạn đang có bệnh nặng, ví dụ: xơ gan, khối u…

Quá trình khám sức khỏe khoảng 30 phút và hoàn toàn miễn phí. Công ty sẽ mời bạn đến bệnh viện gần nơi bạn sống nhất để thuận tiện việc đi lại, thời điểm khám do bạn quyết định.

Khi đến khám, bạn cầm theo thư mời của công ty, bệnh viện sẽ hiểu là bạn khám bảo hiểm. Khám xong bạn đi về, không cần lấy bất cứ giấy tờ gì, mọi việc còn lại do bệnh viện và công ty BHNT tự xử lý. Nội dung khám thì đa dạng, bạn mắc bệnh gì sẽ khám bệnh đó. Ví dụ: đã từng bệnh tim thì siêu âm tim, bị tai nạn thì chụp X quang xương.

Sau khi khám xong, kết quả thường là tăng phí và miễn trừ: công ty sẽ tăng phí lên 1 chút và loại trừ bệnh mà bạn đã mắc. Ví dụ: anh A bị men gan cao, công ty sẽ loại trừ không bảo hiểm bệnh liên quan đến gan, các bệnh khác vẫn bảo hiểm bình thường. Đồng thời phí đóng tăng thêm 10% so với dự tính ban đầu. Nếu anh A đồng ý thì đóng thêm 10%, công ty sẽ phát hành hợp đồng. Nếu không đồng ý, công ty trả lại 100% tiền cho anh A.

Bước 5: Giao hợp đồng

Sau khi đã hoàn tất toàn bộ thủ tục, công ty phát hành hợp đồng và nhân viên sẽ xin bạn cuộc hẹn để giao hợp đồng. Đến bước này bạn đã hoàn tất hợp đồng và chính thức được bảo hiểm.

III. Tóm tắt

Trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần biết nhu cầu bạn muốn tham gia BHNT là gì. Tùy theo nhu cầu của bạn mà sẽ có các gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp cho bạn. Cũng tương tự, khả năng tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc chọn gói bảo hiểm phù hợp.

Tiếp theo, sau khi đã xác định đúng nhu cầu và khả năng tài chính, bạn cần chọn gói bảo hiểm phù hợp. Cần lưu ý là, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều công ty Bảo hiểm nhân thọ (18 công ty), mỗi công ty lại có rất nhiều gói bảo hiểm khác nhau, với các quyền lợi hoàn toàn khác nhau. Do đó, đối với một người ngoài ngành, bạn khá thiếu thông tin về các gói bảo hiểm, dẫn đến trường hợp không chọn đúng gói bảo hiểm nhân thọ cho mình. Vì vậy, bạn sẽ cần một người am hiểu để tư vấn các gói bảo hiểm nhân thọ cho bạn.

Sau khi đã chọn xong gói bảo hiểm cần thiết cho mình, bạn cần phải kê khai các thông tin để công ty Bảo hiểm nhân thọ đánh giá xem bạn có đủ tiêu chuẩn tham gia Bảo hiểm nhân thọ hay không. Việc này là cần thiết để tránh các trường hợp trục lợi bảo hiểm.

Nếu bạn đủ tiêu chuẩn tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhân viên tư vấn sẽ tiến hành thu phí và hoàn tất toàn bộ hồ sơ giấy tờ cho khách hàng. Sau khi hợp đồng có hiệu lực, bạn sẽ chính thức có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Những bước vừa kể trên là những bước cơ bản và cần thiết trước khi tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ. Như vậy là bạn đã biết khái quát về cách thức mua bảo hiểm nhân thọ như thế nào rồi nhé. Chúc bạn nhanh chóng có được một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình.

Bởi Net Bảo Hiểm

Net Bảo Hiểm chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến thị trường Bảo Hiểm Nhân Thọ. Ngoài ra, website còn tư vấn miễn phí các gói sản phẩm BHNT tốt nhất. Địa chỉ: 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Vietnam Số điện thoại: 098 164 95 45 Email: support@netbaohiem.com Thời gian làm việc: Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật: 8h -20h

Bình luận về bài viết này